Phát hiện mới về triệu chứng mắc Covid-19

Trong số 26 dấu hiệu thường gặp ở người mắc Covid-19, nhóm chuyên gia tại Anh phát hiện 7 triệu chứng phổ biến nhất.

Theo Medicalxpress , các nhà khoa học của Đại học Hoàng gia London, Anh, phát hiện tập hợp 7 triệu chứng có thể được sử dụng để phát hiện người mắc Covid-19. Công trình được xuất bản trên tạp chí PLOS Medicine , do hai nhà khoa học Chadeau-Hyam và Paul Elliott đứng đầu.

Việc phát hiện nhanh chóng F0 trong cộng đồng là chìa khóa đảm bảo kiểm soát lây nhiễm hiệu quả. Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu sử dụng mẫu dịch ngoáy họng và mũi xét nghiệm Covid-19 của 1.147.345 tình nguyện viên từ 5 t.uổi trở lên tại Anh.

Dữ liệu được thu thập qua 8 vòng thử nghiệm (thực hiện từ tháng 6/2020 đến tháng 1/2021). Những người tham gia được hỏi về triệu chứng họ gặp phải trong một tuần trước khi xét nghiệm Covid-19.

Họ tổng hợp được tất cả 26 dấu hiệu ở người mắc Covid-19 gồm: Mất mùi, vị, ho dai dẳng, sốt, chảy nước mũi, hắt xì, nghẹt mũi, đau mắt, đau họng, khàn tiếng, đau đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, tức ngực, cảm thấy có áp lực trên ngực, ớn lạnh, khó ngủ, mệt mỏi, mệt lả, ngứa râm ran, chân nặng trĩu, đau cơ.

Trong số những người có triệu chứng, 4,9% có kết quả dương tính với nCoV. Con số này ở người không có triệu chứng là 0,9%.

Kết quả cho thấy những người có kết quả dương tính thường gặp 7 triệu chứng phổ biến sau đây: Mất hoặc thay đổi khứu giác, vị giác, sốt, ho dai dẳng, ớn lạnh, chán ăn, đau nhức cơ bắp.

phat hien moi ve trieu chung mac covid 19 ebc 6062880

Cơ quan y tế của Anh vẫn đang hướng dẫn 4 triệu chứng mắc Covid-19 là Mất hoặc thay đổi khứu giác, vị giác, sốt, ho dai dẳng. Do đó, nhóm chuyên gia Đại học Hoàng gia London lo ngại hướng dẫn này chưa đủ. Ảnh: Economic Times.

Trong đó, 4 triệu chứng đầu tiên đang được ngành y tế Anh liệt kê vào nhóm dùng để phát hiện các ca nghi mắc Covid-19 trước khi xét nghiệm sàng lọc. Khi thử nghiệm vòng thứ 8, nghiên cứu phát hiện 74% người gặp ít nhất một trong 7 triệu chứng nói trên có kết quả dương tính với nCoV.

Ngoài ra, những người nhiễm biến chủng Alpha thường bị ho dai dẳng, đau họng nhiều hơn. Triệu chứng mất hoặc thay đổi khứu giác xuất hiện nhiều ở người nhiễm chủng nCoV gốc.

Theo nhóm tác giả, các phát hiện cho thấy nhiều người mắc Covid-19 nhưng không đi xét nghiệm, bởi hướng dẫn hiện tại của Cơ quan Y tế Công cộng Anh chỉ có 4 triệu chứng: Mất hoặc thay đổi khứu giác, vị giác, sốt, ho dai dẳng. Nếu gặp các dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh có xu hướng tự cách ly. Điều này theo đ.ánh giá của nhóm chuyên gia là có thể khiến bỏ sót F0 trong cộng đồng, dịch Covid-19 lây lan âm thầm.

Do đó, nhóm nghiên cứu kỳ vọng với phát hiện này, cơ quan y tế của Anh sẽ thay đổi, cập nhật hướng dẫn về triệu chứng mắc Covid-19.

Trong khi đó, Economic Times ngày 7/9 đưa tin các chuyên gia nhóm công tác Covid-19 của Ấn Độ ghi nhận ngày càng nhiều những triệu chứng mới xuất hiện ở F0. Các triệu chứng này gồm giảm thính lực, khô miệng, đau nhói đầu, viêm kết mạc, giảm tiết nước bọt và phát ban trên da.

Các bệnh nhân biểu hiện sốt theo nhiều dạng khác nhau. Một số người hoàn toàn không sốt, một số sốt cao trong vài ngày, một số hạ sốt nhưng sau đó nhanh chóng trở nặng.

Các bác sĩ cần nghi ngờ người bệnh mắc Covid-19 ngay cả khi không xuất hiện những triệu chứng điển hình như ho, đau họng, khó thở hoặc thở gấp, các chuyên gia khuyến cáo.

Phân biệt các triệu chứng mắc COVID-19 và sốt xuất huyết

Một số triệu chứng của bệnh này có thể giống với bệnh cúm hoặc một số bệnh nhiễm virus khác như virus SARS-CoV-2.

Khi đại dịch đang diễn ra trên diện rộng, các triệu chứng của sốt xuất huyết cần được lưu ý vì một số biểu hiện rất dễ nhầm lẫn với COVID-19. Nhiều người cho rằng mình bị nhiễm COVID-19 sau khi nhận thấy các triệu chứng như sốt cao và đau đầu.

Tại Ấn Độ, có báo cáo chẩn đoán sai đến từ các bệnh viện cấp ba của thành phố Hyderabad liên quan đến việc nhầm sốt liên tục do COVID-19 thay vì sốt xuất huyết. Do đó, hiểu biết về hai căn bệnh này và sự khác nhau giữa chúng là điều rất quan trọng.

phan biet cac trieu chung mac covid 19 va sot xuat huyet 51d 6031892

Khác biệt giữa sốt xuất huyết và COVID-19

Sốt, nôn mửa, đau đầu, đau nhức cơ thể và cực kỳ suy nhược là một số triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 và sốt xuất huyết. Do đó, ban đầu có thể khó xác định xem bạn có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay sốt xuất huyết hay không.

Tuy nhiên, bệnh nhân có thể bị các biến chứng nặng như tổn thương thận, c.hảy m.áu trong hoặc số lượng tiểu cầu thấp nếu bệnh sốt xuất huyết không được điều trị. Để tránh những biến chứng này, hãy lưu ý những điều sau:

– Không có khả năng bạn mắc bệnh sốt xuất huyết nếu bạn gặp các triệu chứng như khó thở, đau ngực hoặc ngạt mũi. COVID-19 liên quan đến những dấu hiệu và triệu chứng này.

– Bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 nhiều khả năng bị mất vị giác và khứu giác.

– Vì COVID là một bệnh đường hô hấp, nó có thể gây ra các triệu chứng như viêm và kích ứng cổ họng, thay đổi giọng nói và ho, những triệu chứng này không phổ biến trong bệnh sốt xuất huyết.

– Nếu nhiều người trong gia đình của bạn có các triệu chứng, đó có thể là nhiễm COVID-19, vì đây là một bệnh truyền nhiễm, trong khi sốt xuất huyết thì không.

– Cả hai bệnh đều có thời gian ủ bệnh khác nhau. Thời gian ủ bệnh để các triệu chứng sốt xuất huyết xuất hiện là 4-10 ngày sau khi bị muỗi nhiễm bệnh đốt, trong khi thời gian ủ bệnh của COVID-19 là 1-14 ngày.

– Bệnh nhân bị sốt xuất huyết có thể bị phát ban trên da và c.hảy m.áu nhẹ (c.hảy m.áu mũi, c.hảy m.áu nướu răng hoặc dễ bị bầm tím).

Ngoài COVID-19, cần lưu tâm đến bệnh sốt xuất huyết

Nếu xét nghiệm COVID-19 âm tính, điều quan trọng là phải thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết. Sốt rét, sốt xuất huyết phải được kiểm tra trước khi bắt đầu điều trị kháng sinh vì sốt cao dai dẳng có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm cả thay đổi theo mùa.

Bệnh sốt xuất huyết đang được phát hiện ở mọi lứa t.uổi và ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Việc phát hiện và điều trị sớm tình trạng bệnh là rất cần thiết để tránh các biến chứng như số lượng tiểu cầu thấp, nôn ra m.áu và phân đen,…

Phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh là tránh bị muỗi nhiễm bệnh đốt, đặc biệt nếu bạn đang sống hoặc đi du lịch đến một khu vực nhiệt đới. Điều này liên quan đến việc bảo vệ bản thân và nỗ lực để giảm số lượng muỗi. Bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

– Sử dụng thuốc diệt muỗi, ngay cả trong nhà.

– Khi ra ngoài trời, hãy mặc áo sơ mi dài tay và quần dài.

– Khi ở trong nhà, hãy sử dụng điều hòa nhiệt độ nếu có.

– Đảm bảo cửa sổ và cửa ra vào chắc chắn và không có lỗ. Nếu chỗ ngủ không có màn che hoặc máy lạnh, hãy sử dụng màn chống muỗi.

– Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết, hãy đi khám.

– Để giảm số lượng muỗi, hãy loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản bao gồm lốp xe cũ, vỏ lon hoặc chậu hoa còn đọng nước mưa. Thường xuyên thay nước trong các đĩa nước của chim và các vật nuôi khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *